Hotline: 0909 933 608 - 0932 613 334

CẦM ĐẾN 80% GIÁ TRỊ XE

Trang chủ | Giới thiệu | | Cầm Cavet Xe | Vay tiền |Tin Tức | Liên hệ

Tăng thuế bảo vệ môi trường và việc tăng giá xăng

Sáng 10-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua việc tăng thuế suất bảo vệ môi trường với một số mặt hàng, trong đó có xăng, dầu.

Sau khi nghiên cứu, Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội phương án điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít

Sau khi tính toán, Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội phương án điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng dầu như sau: Tăng mức thuế BVMT đối với xăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít, tăng 2.000 đồng/lít. Mức thuế BVMT đối với dầu các loại và mỡ nhờn sẽ tăng lên tương ứng, cụ thể: dầu diezel tăng từ 500 lên 1500 đồng/lít, dầu mazut tăng từ 300 lên 900 đồng/lít, dầu nhờn tăng từ 300 lên 900 đồng/lít, mỡ nhờn tăng từ 300 lên 900 đồng/kg. Dầu hỏa không điều chỉnh.


Ảnh sưu tầm :  Dịch vụ cầm xe không giữ xe ôtô tại HCM
Cầm xe không giữ xe
Tăng thuế bảo vệ môi trường và việc tăng giá xăng

Trước đó, cho ý kiến về việc ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 ngày 14-7-2011 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về biểu thuế bảo vệ môi trường, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lưu ý, đây là thuế thu để bảo vệ môi trường, nên ngân sách thu được không được dùng vào việc khác, không được bù thu cho khoản giảm thu từ việc điều chỉnh giảm thuế xuất-nhập khẩu, chỉ được dùng để bảo vệ môi trường.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, môi trường đang “lôi thôi” như thế, có “ném” vào mấy chục nghìn tỷ “cũng không ăn thua gì”. Do vậy, không nên bàn về việc thay đổi tỷ lệ điều tiết giữa Trung ương và địa phương.

Trong khi đó, theo đề nghị của Chính phủ, 100% khoản tăng thu từ việc điều chỉnh biểu thuế suất thuế bảo vệ môi trường sẽ được điều tiết về ngân sách Trung ương.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu đề nghị làm rõ sự tác động của việc điều chỉnh biểu thuế bảo vệ môi trường đến doanh nghiệp, người dân và xã hội, biểu thuế của Việt Nam nếu điều chỉnh thì có tương đồng với mặt bằng thuế suất chung trong ASEAN hay không?

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu bày tỏ băn khoăn về việc tăng thuế suất một lúc quá cao, có mặt hàng tăng tới 300%, thì có hợp lý hay không?

Trước băn khoăn của một số ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, việc điều chỉnh tăng thuế suất thuế bảo vệ môi trường sẽ được tiến hành song song với việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu, do vậy sẽ không ảnh hưởng đến giá xăng, dầu trong nước.

Cụ thể, theo cam kết ASEAN, thuế nhập khẩu xăng, dầu của Việt Nam sẽ giảm từ 35% xuống còn 25%, khoản điều chỉnh giảm này thấp hơn khoản điều chỉnh tăng thuế suất bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng từ 1000 lên 3000 đồng/lít. Do vậy, nếu tăng thuế suất thuế bảo vệ môi trường và giảm thuế nhập khẩu với mặt hàng xăng thì giá xăng không những không tăng, mà còn có thể giảm.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho hay, do thuế suất thuế bảo vệ môi trường của Việt Nam hiện đang thấp hơn các nước trong ASEAN, nên các nhà cung cấp xăng, dầu có dấu hiệu ép giá, bán xăng, dầu cho Việt Nam cao hơn giá mặt bằng chung của ASEAN. Bởi thế, khoản chênh lệch này đáng lẽ Việt Nam thu được thì các nhà cung cấp xăng, dầu lại được hưởng.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển bày tỏ sự đồng tình với đề nghị của Chính phủ và cho hay, đa số thành viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội cũng đồng tình với đề nghị này.

“Việc tăng thuế BVMT cơ bản sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giá bán lẻ xăng dầu trong nước và doanh nghiệp, người dân vẫn được hưởng lợi khi giá xăng dầu thế giới giảm vì việc tăng thuế BVMT theo phương án nêu trên chỉ nhằm bù đắp một phần giảm thu Ngân sách nhà nước do cắt giảm mức thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế và điều chỉnh mức thuế nhập khẩu ưu đãi hiện hành bằng mức thuế Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN nhằm tránh mức thuế khác nhau đối với cùng một sản phẩm. Ngoài ra, việc tăng thuế BVMT như trên sẽ đảm bảo phù hợp với giá bán lẻ xăng dầu của các nước trong khu vực, góp phần hạn chế buôn lậu xăng dầu” – Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Ông Phùng Quốc Hiển cũng cho rằng, nếu Việt Nam không tăng thuế suất thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng thành 3.000 đồng/lít thì sẽ có “khoảng trống” về lợi tức. Trong “nền kinh tế phẳng” toàn cầu hiện nay, mặt bằng giá cả thường không có sự chênh lệch nhiều. Do vậy, nếu có “khoảng trống” về lợi tức như vậy, các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp xăng, dầu cho Việt Nam sẽ được hưởng. Việc tăng thuế suất thuế bảo vệ môi trường, bởi thế, quan trọng nhất vẫn là nhằm bảo đảm về giá cả, quan hệ thị trường và tăng nguồn lực bảo vệ môi trường.

Trước những lý giải như vậy, đa số các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình với đề nghị của Chính phủ và thông qua việc tăng thuế suất bảo vệ môi trường với một số mặt hàng, trừ mặt hàng dầu hỏa được giữ nguyên mức thuế suất cũ, đồng thời không thay đổi tỷ lệ điều tiết giữa Trung ương và địa phương với khoản thuế tăng thêm từ việc điều chỉnh tăng thuế suất bảo vệ môi trường.

Dịch vụ cầm đồ tại HCM Song Hùng chuyên : cầm cavet xe , cầm giấy tờ xe  ( cầm xe không giữ xe )
Hotline0909 933 608 - 0933 00 55 91 ( Anh Ngọc )
Web: http://www.camxekhonggiuxe.vn
MST: 0312.99.764
Địa chỉ: 277 Trịnh Đình Trọng, Phường Hòa Thành, Quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh
Bạn yêu mạng xã hội nào? Twitter hay Facebook hay
Công Ty TNHH TM DV Đầu Tư Song Hùng
Hotline: 0909 933 608 - 0932 613 334 ( Anh Ngọc )
WWW.CAMXEKHONGGIUXE.VN
MST: 0312.99.764
Địa chỉ: 277 Trịnh Đình Trọng, Phường Hòa Thành, Quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh